Về Chúng tôi
Thách thức và khó khăn các Doanh nghiệp trong ngành đang phải đối mặt
1. Cạnh tranh toàn cầu: Giá giảm trên thị trường quốc tế: Nguồn cung dồi dào và sự cạnh tranh gay gắt từ các nước xuất khẩu lớn như Thái Lan, Ấn Độ, Pakistan khiến giá gạo trên thị trường quốc tế có xu hướng giảm mạnh
2. Hạn chế vận chuyển: Cơ sở hạ tầng còn yếu, cước tàu tăng cao, thiếu container rỗng và thời gian chuyển tải quốc tế kéo
dài làm ảnh hưởng tiến độ giao
hàng.
3. Chi phí đầu tư: Yêu cầu về chất lượng gạo khắt khe hơn: Nhiều thị trường quốc tế (EU, Nhật Bản, Singapore….) yêu cầu gạo phải đạt chuẩn chất lượng nghiêm ngặt về hương vị, màu sắc, độ dẻo và hàm lượng dinh dưỡng
4. Liên kết với doanh nghiệp: Sự thiếu liên kết giữa Doanh nghiệp và nông dân gây cản trở việc nắm bắtthông tin thị trường, khiến cho việc phản ứng với những biến động về giá cả không kịp thời.
Thực trạng khó khăn và vấn đề tồn tại của các doanh nghiệp lúa gạo
Đất nông nghiệp ở ĐBSCL ít chịu ảnh hưởng của thời tiết nên sản lượng lương thực tăng ổn định, phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Người trồng lúa có nhiều kinh nghiệm do sản xuất lâu đời, nguồn lao động nông nghiệp dồi dào – những yếu tố then chốt giúp năng suất lúa đạt mức cao.
Các hiệp định thương mại tự do (EVFTA, CPTPP, RCEP…) mà Việt Nam tham gia đã và đang tạo ra các kênh xuất khẩu mới, giảm thuế quan và mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường khó tính như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Xu hướng tiêu dùng gạo trên thế giới theo hướng ưa chuộng gạo thơm ngon – trắng thường tuy nhiên thị trường xuất khẩu vẫn lớn đối với gạo cấp trung và cấp thấp.
Việt Nam sản xuất nhiều loại gạo khác nhau từ gạo thơm, gạo nếp đến các dòng gạo đặc sản, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của thị trường xuất khẩu gạo.
Tình hình biến đổi khí hậu toàn cầu bất thường và bất ổn địa chính trị Trung Đông làm cho nỗi lo về an ninh lương thực của nhiều khu vực tăng cao, tạo ra nhu cầu lớn và cơ hội lớn cho gạo Việt Nam
Quyết định số 583/QĐ-TTg ký ngày 26/5/2023 phê duyệt
Chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam đến năm 2030
6,500,000
Total
6,500,000
Total
6,500,000
Total
Tầm nhìn Sứ mệnh
Nhiệm vụ Chính
Lợi ích khi tham gia Chợ
Hoạt động của chúng tôi
Tổ chức vận hành
English
中文 (中国)
